Hướng Dẫn Cập Nhật Thông Tin Địa Chỉ Liên Hệ Cho Contact Person Đã Có Của Customer Trong BP – SAP S/4HANA

Trong SAP S/4HANA, một Business Partner (BP) có thể mang nhiều vai trò khác nhau như Customer hay Vendor. Đặc biệt, với vai trò là Customer, doanh nghiệp có thể làm việc với nhiều bộ phận khác nhau, kéo theo việc cần lưu trữ nhiều người liên hệ (Contact Person) tương ứng. Vậy làm thế nào để thêm hoặc cập nhật địa chỉ liên hệ mới cho một Contact Person đã có của Customer trong transaction BP?

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách thực hiện điều đó theo từng bước, đảm bảo đúng chuẩn SAP S/4HANA.


✅ Bước 1: Truy cập vào Customer cần cập nhật

  • Truy cập transaction BP

  • Nhập mã Business Partner cần chỉnh sửa

  • Nhấn Start

  • Kích đúp vào dòng thông tin BP hiện ra

  • Nhấn biểu tượng Change (hình cây bút)


✅ Bước 2: Tạo địa chỉ mới nếu chưa có

  • Chọn BP Role: FLCU01 (Customer)

  • Chọn General Data

    Vào thông tin General Data để tạo địa chỉ mới cho customer
    Hình 1: Vào thông tin General Data

  • Chọn tab Address Overview

  • Nhấn Create để tạo địa chỉ mới

    Bấm Create để tạo địa chỉ mới trong BP
    Hình 2: Bấm Create để tạo địa chỉ mới

  • Nhập địa chỉ:

    • Street/House Number

    • Nếu chưa đủ, tiếp tục nhập vào Street 2 và Street 3

      Điền thông tin địa chỉ mới trong BP
      Hình 3: Điền thông tin địa chỉ mới

  • Kéo xuống phần Language

    • Chọn “EN - English”

    • Tích chọn V

      :Chọn Language EN English trong địa chỉ mới BP
      Hình 4: Chọn Language EN English

  • Nhấn Save

Hệ thống hiển thị thông báo “Changes has been saved” nghĩa là bạn đã tạo địa chỉ mới thành công.


✅ Bước 3: Vào phần Sales and Distribution

  • Chọn Sales and Distribution

  • Chọn Sales Area tương ứng với bộ phận bạn muốn cập nhật thông tin liên hệ

  • Nhấn Transfer


✅ Bước 4: Truy cập và chỉnh sửa Contact Person

  • Chọn Relationships

  • Tìm và chọn Contact Person cần chỉnh sửa

  • Nhấn Edit

    Chỉnh sửa Contact Person BP
    Hình 6: Chỉnh sửa Contact Person

  • Kéo xuống và điền các thông tin bổ sung trong phần Attributes nếu cần

  • Nhấn Addr. Overview để gán địa chỉ mới

    Vào Addr. Overview để gán địa chỉ mới
    Hình 7: Vào Addr. Overview để gán địa chỉ mới


✅ Bước 5: Gán địa chỉ mới cho Contact Person

  • Tại màn hình Address Overview, nhấn New

    Chọn New để gán địa chỉ mới
    Hình 8: Chọn New để gán địa chỉ mới

  • Chọn địa chỉ mới đã tạo ở bước 2

  • Tích chọn (V)

  • Tích chọn thêm một lần nữa nếu có yêu cầu xác nhận

  • Nhấn Save

Hệ thống sẽ báo “Relationship was applied” – bạn đã gán địa chỉ mới thành công.


✅ Bước 6: Thiết lập địa chỉ mới làm mặc định

  • Lặp lại bước 4: Chọn Contact Person > Edit > Addr. Overview

  • Trong danh sách địa chỉ, chọn địa chỉ mới

  • Tích vào cột Standard để đặt làm địa chỉ mặc định

  • Chọn dòng địa chỉ và nhấn View Details

    Chọn View Details để xem địa chỉ
    Hình 9: Chọn View Details


✅ Bước 7: Thêm tên công ty vào địa chỉ liên hệ

  • Trong màn hình Change Address, nhập tên công ty vào phần tương ứng

    Điền tên Công ty vào trong Contact person
    Hình 10: Điền tên Công ty vào đây

  • Tích chọn xác nhận (V)

  • Nhấn Save

Hệ thống sẽ tiếp tục báo “Relationship was applied” – việc cập nhật đã hoàn tất.


✅ Bước 8: Kiểm tra lại

  • Vào các báo cáo liên quan hoặc transaction cần sử dụng địa chỉ mới này để kiểm tra kết quả cập nhật đã hiển thị đúng hay chưa hoặc vào bảng KNA1ADRC để kiểm tra. 


📌 Lưu ý Quan Trọng

  • Nếu gặp lỗi như:
    “Customer-specific data was not saved due to error TAX_TXJCD 792”
    → Xem bài viết hướng dẫn xử lý lỗi [tại đây].

  • Nếu tên công ty không đồng bộ trong bảng ADRC, bạn cần thực hiện bước đồng bộ thủ công như được hướng dẫn [tại bài viết này]. 


🎯 Tổng Kết

Chỉ với 8 bước đơn giản, bạn đã có thể cập nhật hoặc gán thông tin địa chỉ liên lạc mới cho Contact Person đã có của Customer trong Business Partner – SAP S/4HANA.

Hy vọng bài viết giúp bạn thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn trong công việc. Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này đến đồng nghiệp nhé!

Post a Comment

0 Comments